Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái tổ chức thành công Hội thảo “Thay đổi vì trường học hạnh phúc”

Thực hiện Chương trình hành động số 190-CTr/TU ngày 26/11/2019 của Tỉnh ủy Yên Bái; nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh về “Trường học hạnh phúc”, các quan điểm cơ bản để xây dựng “Trường học hạnh phúc”, ngày 27/6/2020, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái đã tổ chức thành công hội thảo với chủ đề “Thay đổi vì  trường học hạnh phúc”.

Tới dự Hội thảo có đồng chí Dương Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái; các đồng chí lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh; các đồng chí Lãnh đạo Sở GD&ĐT và trên 250 đại biểu là cán bộ quản lý, các thầy giáo, cô giáo đến từ các phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tham dự hội thảo " Thay đổi vì trường học hạnh phúc"

 

Đồng chí Vương Văn Bằng - Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo, Tiến Sĩ Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị hệ thống giáo dục chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm - Hà Nội, tham dự hội thảo

 

Lãnh đạo SởGD&ĐT Yên Bái tham dự hội thảo 

 

Mô hình Trường học hạnh phúc lấy cảm hứng từ mô hình Happy School của UNESCO (Tổ chức Giáo dục khoa học và văn hóa của Liên hợp quốc), được triển khai thí điểm vào tháng 4-2018 ở một số trường học tại thành phố Huế.

Ngày 22-4-2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức lễ phát động triển khai kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc. Tại đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nêu ra 3 yếu tố cốt lõi trong một trường học hạnh phúc, đó là: yêu thương, an toàn và tôn trọng. Theo ông, đây cũng chính là nhu cầu tự thân, là động lực để các thành viên trong nhà trường phấn đấu thực hiện.

Ngày 26/11/2019, Tỉnh ủy Yên Bái đã ban hành Chương trình hành động số 190-CTr/TU về việc thực hiện Kết luận số 63-KL/TW ngày 18/10/2019 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Nghị quyết Hội nghị lần thứ 27 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2020. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình có nhiệm vụ “Tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo để mỗi nhà trường, mỗi lớp học thực sự là "nhà trường, lớp học hạnh phúc”.

Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra chỉ tiêu về chỉ số hạnh phúc của người dân, đồng thời quán triệt sâu sắc quan điểm phát triển “Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” vào từng chủ trương, chính sách của tỉnh.

Thực hiện phát động của Bộ Giáo dục và Đào tạo và chỉ đạo của tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái đã ban hành kế hoạch xây dựng mô hình Trường học hạnh phúc trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch đề ra mục tiêu trong năm 2020 sẽ triển khai thí điểm tại 04 trường học tại Thành phố Yên Bái, sau đó sẽ tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và nhân rộng tại các trường trong tỉnh.

Toàn cảnh hội thảo

 Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã được nghe những trao đổi của PGS.TS Trần Thị Lệ Thu -Trưởng Bộ môn Tâm lí học, khoa Tâm lí giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa – Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống giáo dục chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm, Cầu Giấy, Hà Nội về Trường học hạnh phúc, làm thế nào để xây dựng Trường học hạnh phúc, những tiêu chí của Trường học hạnh phúc và quá trình xây dựng trường học hạnh phúc…

PGS. TS. Trần Thị Lệ Thu  chia sẻ trải nghiệm và khám phá ý tưởng về học sinh hạnh phúc

 

Tiến Sĩ Nguyễn Văn Hòa chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng trường học hạnh phúc

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Vương Văn Bằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái đề nghị các nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục và đào tạo Yên Bái nghiêm túc tiếp thu nội dung trao đổi của các chuyên gia, đồng thời tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch hành động vì mục tiêu xây dựng các Trường học hạnh phúc trên địa bàn tỉnh. Đồng chí cũng nhấn mạnh sự thay đổi là cần thiết: thầy và trò cần hình thành thói quen chủ động thay đổi tích cực. Thông qua việc thực hiện thói quen, sẽ tạo ra sự thay đổi trong hành vi của mỗi nhà giáo và dẫn đến sự thay đổi về văn hóa của lòng tin trong khuôn viên trường học. Mỗi nhà giáo sẽ áp dụng các thói quen, kỹ năng được học để phát huy nội lực, vượt qua áp lực của cuộc sống, thực hiện hiệu quả sứ mệnh nghề nghiệp của mình tạo nên nhiều trường học hạnh phúc. 

Đại biểu tham dự hội thảo

Buổi hội thảo để lại dấu ấn và ý nghĩa thiết thực cho tất cả thành viên tham dự, góp phần tạo ra các động lực bên trong khích lệ các nhà giáo tự thay đổi, tự chuyển hóa bản thân để trở nên hoàn thiện hơn, cùng xây dựng nên một trường học hạnh phúc. Các nhà giáo hạnh phúc sẽ tạo ra các lớp học hạnh phúc và lan toả hạnh phúc trong cộng đồng. Khi ngành giáo dục có nhiều thầy cô, lớp học hạnh phúc thì xã hội sẽ hạnh phúc. Buổi Hội thảo đã tạo ra sức lan toả lớn, tạo động lực và quyết tâm thay đổi cùng xây dựng Trường học hạnh phúc trong các cán bộ quản lí và các thầy, cô giáo trên toàn tỉnh Yên Bái.

                                                                                Phòng Giáo dục Trung học

Tác giả: Phòng Giáo dục Trung học
Bài tin liên quan
Tin tức
Tin đọc nhiều